วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การแก้ปัญหา ไวรัส cryptowall

การแก้ปัญหา ไวรัส cryptowall แชร์โดยคุณ ลมธรรม สมาชิกบอร์ดพันทิบครับ

เครื่องของแฟนผมใช้win7โดนเขัาไปวันที่17มค  ไฟล์งานวิจัย ไฟล์งานที่เก็บไว้เปิดไม่ได้ทั้งหมด
รูปภาพ  power point  โดนเกลี้ยง  แฟนผมร้องไห้เลยเพราะงานสะสมมากมาย แมัจะแบคอัพมาบ้างแล้ว
ในครั้งแรกตัดสินใจว่าคงต้องจ่ายค่าไถ่ แต่ก็หวั่นใจว่าจ่ายไปแล้วก็แก้ไม่ได้ เสียเงินเปล่า

หาในgoogle เจอกระทู้ในpantipกระทู้เดียว บอกว่าโดนเหมือนกัน
เจอแนวแก้ในกระทู้ของ ตปทเลยลองดู

ประเด็นสำคัญพบว่า
1 ไวรัสตัวนี้ฆ่าตายไม่ยาก โปรแกรมมัลแวร์ธรรมดาก็ใช้ได้แล้ว
2ความเสียหายคือไฟล์ถูกเข้ารหัสทั้งหมด แม้ฆ่าไวรัสไปแล้วก็ติดรหัสอยู่ดี
3ผมลองใช้ shadow explores กู้ข้อมูลดู  ไม่น่าเชื่อ กู้กลับได้เกือบครบ
คือได้จนถึงวันที่11 มค  ทำให้เราเสียข้อมูลไปไม่มาก

วิธีการใช้  
1. หาdownload  shadow explorer มาติดตั้งในเครื่องหลังฆ่าไวรัสไปแล้ว
2. เปิดโปรแกรม มันจะโชว์drive ที่มีในเครื่อง คือ c และอื่นพร้อมช่องวันที่




3. คลิกเลือกdrive แล้วคลิกช่องวันที่  (ของผมได้ถึง11 มค)มันจะแสดงข้อมูลระบบในวันนั้นๆออกมา
4. เลือกข้อมูลที่ต้องการ แล้วคลิกขวา มันจะโชว์คำว่า export
กดเลือกให้มันส่งไฟล์ไปที่ๆเราต้องการ(ของผมให้ส่งไป memory stick ที่ผมเสียบไว้) แล้วย้ายไฟล์ไปไว้ในอีกเครื่องหนึ่ง  ค่อยๆย้ายไปเรื่อยจนหมด แล้วผมก็เตรียมลงwinใหม่เลย

ดีใจเลยรีบแบ่งปันครับ  ไม่ทราบว่ามีใครแนะนำก่อนผมหรือยังถ้าซ้ำก็ขออภัยนะครับ
ขอขอบคุณท่านที่แนะนำให้ลองใช้ shadow explorer เป็นอย่างสูงครับ



ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่
shadowexplorer


อ่านกระทู้เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
http://www.pantip.com/topic/3313431



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น